Người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải thi lấy bằng lái

Luật GTĐB sắp bổ sung thêm nhiều quy định mới sau hơn 10 năm ban hành và thực thi. Cụ thể, người sử dụng xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải có bằng lái A0.

Từ trước tới nay, người điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc đều không phải sử dụng đến bằng lái khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ bổ sung thêm nhiều quy định mới cho cả phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc.

Sau hơn 10 năm ban hành bộ luật cũ, Bộ Giao thông vận tải quyết định cập nhật thêm các quy định để phù hợp hơn với tình hình giao thông thực tế ở Việt Nam trong bản dự thảo sắp trình Chính phủ. Những người điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc cần lưu ý để tuân thủ đúng luật lệ giao thông khi đi đường.

 
Người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải thi lấy bằng lái​ cần nắm quy định mới của Bộ GTVT. (Ảnh minh hoạ: Báo Đồng Nai)
Người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải thi lấy bằng lái​ cần nắm quy định mới của Bộ GTVT. (Ảnh minh hoạ: Báo Đồng Nai)

Bằng lái xe hạng A0 sẽ được cấp cho người điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50cc

Theo luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, bốn loại giấy phép lái xe được cấp cho người điều khiển phương tiện ở Việt Nam được xếp hạng A từ A1 đến A4. Tuy nhiên, ở Điều 103 trong bản dự thảo mới sắp trình Chính phủ của Bộ GTVT thì bằng lái xe hạng A sẽ được phân thành ba nhóm là A0, A1 và A.

Cụ thể, hạng A0 cấp cho người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Hạng A1 sẽ cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh từ 50 đến 125cc hoặc xe máy có công suất động cơ điện từ 4 đến 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0. Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh trên 125cc, công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0, A1 sẽ được cấp bằng lái hạng A.

 
Sử dụng xe máy dưới 50cc cũng cần được cấp bằng lái. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)
Sử dụng xe máy dưới 50cc cũng cần được cấp bằng lái. (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Bằng lái xe hạng B cũng sẽ có thay đổi như sau: Hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe mô tô ba bánh (thay thế hạng A3). Bên cạnh đó, hạng B1, B2 sẽ được lần lượt thay thế bằng hạng B2 và hạng B.

>> Xem thêm: Từ 2020, lái xe đeo tai nghe, dùng điện thoại bị phạt tới 2 triệu đồng

Tước giấy phép lái xe bốn lần trong 3 năm sẽ phải thi lại bằng lái

Trong nhiều năm qua, việc bị tước bằng lái xe nhưng không có hình thức răn đe nào đã tạo nên tâm lý chủ quan ở những người điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên trong bản dự thảo mới cả Bộ GTVT sắp trình lên Chính phủ, ở Điểm c, khoản 5, điều 107 quy định, giấy phép lái xe sẽ không còn hiệu lực và giá trị sử dụng, cũng như sẽ bị thu hồi nếu chủ phương tiện, người điều khiển xe bị tước bằng bốn lần trở lên trong vòng 3 năm hoặc tổng thời gian bị tước bằng trên 24 tháng.

 
Giấy phép lái xe có thể bị thu hồi nếu người điều khiển phương tiện vi phạm và bị tước quá bốn lần trong 3 năm. (Ảnh minh hoạ: Zing)
Giấy phép lái xe có thể bị thu hồi nếu người điều khiển phương tiện vi phạm và bị tước quá bốn lần trong 3 năm. (Ảnh minh hoạ: Zing)

 
Bị tước giấy phép lái xe quá bốn lần trong 3 năm sẽ phải thi lại bằng lái xe. (Ảnh minh hoạ: Luật Việt Nam)
Bị tước giấy phép lái xe quá bốn lần trong 3 năm sẽ phải thi lại bằng lái xe. (Ảnh minh hoạ: Luật Việt Nam)

Người vi phạm luật giao thông nếu đủ một trong hai điều kiện trên sẽ bắt buộc phải thi lại bằng lái để xin cấp giấy phép lái xe mới. Quy định này cũng sẽ giúp cho người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức cá nhân khi tham gia giao thông.

>> Đừng bỏ lỡ: Tài xế xe ôm công nghệ “méo mặt” khi mức phạt đeo tai nghe quá lớn

Phạt tiền từ 80 nghìn đến 2 triệu đồng nếu sử dụng điện thoại bằng tay khi đang lái xe

Những quy định, hình phạt được bổ sung trong năm 2020 đều dựa vào tình hình giao thông ở Việt Nam trong những năm gần đây và được điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế. Việc sử dụng điện thoại bằng tay khi đang lái xe, dù là xe đạp, xe máy, xe ô tô đều sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 80 nghìn cho đến 2 triệu đồng/lần vi phạm.

 
Sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị xử phạt tối đa 2 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ: Pháp luật Việt Nam)
Sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị xử phạt tối đa 2 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ: Pháp luật Việt Nam)

Cụ thể, người điều khiển xe đạp sẽ bị xử phạt từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng khi đang lưu thông trên đường nhưng lại sử dụng điện thoại bằng tay. Đối với người điều khiển xe máy, mức phạt từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng sẽ được áp dụng nếu sử dụng điện thoại bằng tay khi đang tham gia giao thông. Mức phạt cao nhất từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng dành cho người điều khiển xe ô tô, bên cạnh đó, nếu gây ra tai nạn trong quá trình sử dụng điện thoại bằng tay thì người lái sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 4 tháng.

>> Có thể bạn chưa biết: Mức phạt những lỗi vi phạm giao thông thường gặp bạn cần phải biết

Những quy định mới sẽ góp phần nâng cao ý thức của mọi người khi tham gia giao thông và công bằng đối với tất cả các phương tiện lưu thông trên đường. Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải thi lấy bằng lái?

Tiếp tục cập nhật những tin tức cộng đồng mới nhất tại YAN!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *